Mục đích:
Đây là một hoạt động Team Buiding linh hoạt mà bạn có
thể sử dụng để cải thiện óc sáng tạo, kỹ
năng ra quyết định và kỹ năng làm việc đội nhóm của người chơi. Để hiệu quả, bạn
có thể để các đội chơi thiết kế game với thời gian giới hạn và sau đó ước lượng
qui trình họ làm, để có thể gia hạn thêm thời gian nếu cần thiết. Bạn có thể sử dụng một số sự biến đổi để tùy biến hoạt động
này dựa trên mong muốn của bạn.
Nội dung:
Thiết kế một trò chơi, sử dụng các nguyên vật liệu cho
sẵn, với với mục tiêu là làm ra một sản phẩm có giá trị giải trí.
Bạn cần những gì?
- Kéo, bút màu, dây.
- Vài cục xúc xắc.
- Giấy, tấm card, giấy khổ lớn.
- Bài poker
- Quân bài
- Tiền chơi trò chơi
- Bất kỳ thứ gì bạn thích: tạp chí, báo, đất sét, gạch xây dựng, huy hiệu … Những vật dụng được đưa ra làm nguyên liệu là tùy thuộc ở bạn.
Set up:
- Chia người chơi thành các nhóm có số lượng không nhiều hơn 5 người.
- Giải thích nội dung của hoạt động này là thiết kế một trò chơi.
- Cung cấp nguyên vật liệu. Cách tốt nhất để thực hiện điều này là đặt chúng trên những cái bàn tách biệt nhau để các nhóm có thể lấy những cái mà họ thấy cần thiết và quay trở lại bàn của mỗi nhóm để thực hiện việc thiết kế của họ.
- Các thành viên trong đội phải làm việc cùng với nhau làm sao để sử dụng những vật liệu được cung cấp sáng tạo ra được một trò chơi giải trí có thể chơi được với 5 người trong khoảng 30 phút.
- Phân bổ 30 phút cho phần thiết kế. Một cách tùy ý thì bạn có thể thời gian giới hạn.
- Sau khoảng thời gian được phân bổ, yêu cầu các nhóm giải thích, xếp cặp cứ 2 đội với nhau, giải thích trò chơi của đội mình cho đội bên kia hiểu, và ngược lại.
- Hai đội được bắt cặp sẽ trao đổi một nửa thành viên của đội mình sang đội bên kia. Và bây giờ mỗi đội vừa mới trao đổi thành viên sẽ chơi một trong những trò họ chơi mới thiệt kế để kiểm tra. Điều này có nghĩa là mỗi nhóm bây giờ sẽ có một nửa người chơi là thành viên của đội đã thiết kế ra trò chơi đó – có thể hướng dẫn mội người về luật chơi và một nửa còn lại là những người không biết gì về trò chơi đó.
- Phân bổ 30p để chơi trò chơi.
- Yêu cầu mỗi đội cho điểm cho chất lượng của trò chơi mà họ đã chơi và từ đó sẽ chọn ra trò chơi nào là thú vị nhất. Nếu có thời gian, bạn có thể tiếp tục trao đổi các thành viên nhóm ( như kiểu ban đầu ) để mọi người có thể đều có cơ hội chơi tất cả những trò chơi vừa được sáng tạo ra đó.
- Lưu ý rằng mục tiêu của hoạt động này là quan sát sự tác động qua lại trong nhóm, kỹ năng truyền đạt, óc sáng tạo, việc ra quyết định và lãnh đạo riêng biệt ở mỗi nhóm trong suốt quá trình thiết kế.
- Tập hợp các đội quay trở lại và cùng nhau thảo luận.
Thời gian:
- Thời gian giải thích: 5p
- Thời gian hoạt động: 30p thiết kế + 30p chơi game = 60p
- Thảo luận, phản hồi: 15p
Thảo luận:
Mức độ hài lòng của bạn như thế nào đối với thiết kế của
bạn?
Bạn giải quyết vấn đề như thế nào?
Có ai đó nổi lên như là một trưởng nhóm
trong nhóm bạn để đơn giản hóa các phần việc thiết kế không?
Bạn sử dụng công cụ
nào để làm tăng thêm óc sáng tạo của bạn hay không ( vd như sơ đồ tư duy chẳng
hạn )?
Bạn sử dụng công cụ nào để sắp xếp hợp lý hóa việc ra quyết định của bạn
hay không ( VD như cây quyết định, phương pháp Delphi, …)?
Bạn sử dụng phương
pháp nào để hợp lý hóa thiết kế của bạn ( 6 chiếc mũ tư duy… )
Bạn làm việc
trong nhóm như thế nào? Đâu là lý do cho thành công củ đội chiến thắng? Khái niệm
hoặc phương pháp quan trọng nhất bạn học được từ hoạt động này là gì?
Sự biến đổi:
Có nhiều các để bạn có thể biến đổi trò chơi này sao
cho phù hợp hơn với yêu cầu của bạn. Có thể áp dụng theo một vài sự biến đổi hữu
ích sau:
- Cung cấp một tập hợp các vât liệu làm sao cho hoạt động này trở nên đặt biệt hơn. VD, chỉ cung cấp thẻ chơi, xúc xắc và huy hiệu.
- Chỉ định số lượng người có thể chơi game. VD, trò chơi chỉ dành cho 2 người chơi, không nhiều hơn 4 người chơi, hoặc không giới hạn.
- Thiết lập hoạt động này như một dự án trong vòng vài ngày để các nhóm có thể có nhiều thời gian hơn cho thiết kế của họ. Vào cuối thời gian qui định, họ phải quay trở lại với bài thuyết trình về trò chơi và một báo cáo về cách thiết kế game cũng như lý do cho việc ra quyết định đó. Một cách tự nhiên, điều này sẽ làm cho hoạt động trở nên phức tạp hơn, điều này có thể cho bạn cơ hội tìm hiểu nhiều chủ đề cùng 1 lần.
- Hà Mint -
(Sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Thank you!