Tab

  • Trang chủ
  • News
  • Tour Sáng Tạo
  • Lịch Tour
  • Game Sáng tạo
  • Facebook

18/11/12

Tư Duy Sáng Tạo - chìa khóa của sự cải tiến

“Kho báu đã được viết ra từ rất lâu”

một sự thật về sáng tạo mà không nhiều người biết.

Rất nhiều người trong số chúng ta cho rằng, sáng tạo là tài năng thiên phú, do gen di truyền quyết định. Nhưng KHÔNG PHẢI VẬY!
  
Sáng tạo hoàn toàn có thể rèn luyện được. (Tất nhiên, xin được phép loại trừ khả năng sáng tạo trong lĩnh vực về nghệ thuật, một lĩnh vực cần nhiều hơn về sự nhạy cảm với cái đẹp)

Theo bà Teresa Amabile (Giáo sư ngành quản trị kinh doanh và giảm đốc nghiên cứu tại Trường Kinh doanh Harvard) để có được sự sáng tạo bạn cần 3 yếu tố: kiến thức chuyên môn về lĩnh vực hoặc vấn đề bạn muốn sáng tạo, động lực từ bên trong để kích thích sự sáng tạo của bản thân và cuối cùng là Kỹ năng về Tư duy sáng tạo.
(Các bạn có thể tìm hiều thêm thông tin về bà tại website http://www.progressprinciple.com & http://en.wikipedia.org/wiki/Teresa_Amabile)


Theo công trình nghiên cứu của Dr. Teresa Amabile

Expertise: Kiến thức chuyên môn.

Dù bạn muốn sáng tạo trong bất cứ lĩnh vực nào, bạn đều cần kiến thức về lĩnh vực đó. Là một giám đốc sáng tạo trong lĩnh vực quảng cáo bạn cần kiến thức chuyên sâu về quảng cáo, là một quản lý của một quán cà phê nhỏ bạn bắt buộc cần có kiến thức về cà phê (thứ mà các bạn kinh doanh) hay kiến thức về việc quản lý. Tất cả phải có trước khi bạn bắt tay vào việc sáng tạo (đưa ra các ý tưởng tuyệt vời để giải quyết những vấn đề phát sinh). Nếu bạn hoàn toàn không có những khái niệm cơ bản về Marketing bạn sẽ rất khó để đưa ra giải pháp sáng tạo để truyền thông cho một sản phẩm mới, may ra, bạn có thể sẽ đưa ra một điểm Blink* nào đó mà thôi. 

*(Blink là một điểm nháy sáng: sách: "Trong chớp mắt" của Malcom Gladwell.)

Motivation: Động lực xuất phát từ bên trong

Thử tưởng tượng, một việc rất đơn giản như bạn muốn xây dựng một chương trình hoạt động vui chơi dã ngoại cho lớp của bạn (hoặc công ty) nhưng trong 2 trường hợp khác nhau:

Trường hợp đầu tiên: bạn thật sự yêu thích môi trường và các thành viên của lớp bạn, bạn thật sự muốn gắn kết và tìm hiểu mọi người.

Trường hợp thứ 2:  nhưng bạn làm vậy vì bạn là lớp trưởng (hoặc bị sếp giao cho) và thật sự bạn cũng quá mệt mỏi rồi chỉ muốn làm cho xong thôi.

Theo bạn, kế hoạch mà bạn viết ra trong trường hợp đầu tiên và trường hợp thứ 2, cái nào sẽ mang tính sáng tạo và có những ý tưởng tốt hơn. Bạn đã có câu trả lời rồi đúng không. Đó chính là lý do tại sao động lực bên trong lại quan trọng đến thế trong sáng tạo.

Bạn phải thật sự muốn đã.

Creative-thinking skills: Kỹ năng về Tư duy sáng tạo

Như đã chia sẻ ở bài trước, "Thực ra sáng tạo gần gũi hơn nhiều! Chỉ đơn giản khi bạn nghĩ ra một ý tưởng để giải quyết vấn đề, đó là lúc bạn đang sáng tạo."  

Rèn luyện kỹ năng về tư duy sáng tạo chính là rèn luyện các phương pháp để có tư duy sáng tạo, tập trung vào khả năng hình dung, nhận định và linh hoạt khi xử lý những vấn đề diễn ra.

Đó có thể là các lưu ý đơn giản, các phương pháp cụ thể cũng có thể là hệ thống rèn luyện lâu dài. 
Nhưng điều quan trọng nhất đây chính là kỹ năng là phần mà chúng ta có thể rèn luyện. Trên thị trường hiện tại có rất nhiều sách viết về sáng tạo mà nếu bạn chịu khó đọc và tìm hiểu bạn sẽ tìm được những phương pháp hiệu quả và phù hợp với bạn. Và khi đã chọn, hãy kiên trì rèn luyện chúng trong một thời gian dài. Hãy chuẩn bị tinh thần cho chữ “thời gian dài” nhé. Vì bất kỳ một kỹ năng nào cũng cần được rèn luyện đủ lâu để trờ thành một thói quen. 


Thay lời kết, kiến thức là do quá trình bạn tích lũy, động lực là do bạn xác định từ chính bản thân, kỹ năng sáng tạo do quá trình rèn luyện mà thành.    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thank you!