“Kho báu đã được viết ra từ rất
lâu”
Có một sự thật về sáng tạo mà không nhiều người biết.
Rất nhiều người trong số chúng ta cho rằng, sáng tạo là tài năng thiên phú, do gen di truyền quyết định. Nhưng KHÔNG PHẢI VẬY!
Sáng tạo hoàn toàn có thể rèn
luyện được. (Tất nhiên, xin được phép loại trừ khả năng sáng tạo trong lĩnh vực
về nghệ thuật, một lĩnh vực cần nhiều hơn về sự nhạy cảm với cái đẹp)
Theo bà Teresa Amabile (Giáo sư
ngành quản trị kinh doanh và giảm đốc nghiên cứu tại Trường Kinh doanh Harvard)
để có được sự sáng tạo bạn cần 3 yếu tố: kiến thức chuyên môn về lĩnh vực hoặc
vấn đề bạn muốn sáng tạo, động lực từ bên trong để kích thích sự sáng tạo của bản
thân và cuối cùng là Kỹ năng về Tư duy sáng tạo.
(Các bạn có thể tìm hiều thêm thông tin về bà tại
website http://www.progressprinciple.com
& http://en.wikipedia.org/wiki/Teresa_Amabile)
Theo công trình nghiên cứu của Dr. Teresa Amabile
Expertise: Kiến thức chuyên môn.
Dù bạn
muốn sáng tạo trong bất cứ lĩnh vực nào, bạn đều cần kiến thức về lĩnh vực đó.
Là một giám đốc sáng tạo trong lĩnh vực quảng cáo bạn cần kiến thức chuyên sâu
về quảng cáo, là một quản lý của một quán cà phê nhỏ bạn bắt buộc cần có kiến
thức về cà phê (thứ mà các bạn kinh doanh) hay kiến thức về việc quản lý. Tất cả
phải có trước khi bạn bắt tay vào việc sáng tạo (đưa ra các ý tưởng tuyệt vời để
giải quyết những vấn đề phát sinh). Nếu bạn hoàn toàn không có những khái niệm
cơ bản về Marketing bạn sẽ rất khó để đưa ra giải pháp sáng tạo để truyền thông
cho một sản phẩm mới, may ra, bạn có thể sẽ đưa ra một điểm Blink* nào đó mà
thôi.
*(Blink
là một điểm nháy sáng: sách: "Trong chớp mắt" của Malcom Gladwell.)
Motivation: Động lực xuất phát từ
bên trong
Thử tưởng
tượng, một việc rất đơn giản như bạn muốn xây dựng một chương trình hoạt động
vui chơi dã ngoại cho lớp của bạn (hoặc công ty) nhưng trong 2 trường hợp khác
nhau:
Trường hợp
đầu tiên: bạn thật sự yêu thích môi trường và các thành viên của lớp bạn, bạn
thật sự muốn gắn kết và tìm hiểu mọi người.
Trường hợp
thứ 2: nhưng bạn làm vậy vì bạn là lớp
trưởng (hoặc bị sếp giao cho) và thật sự bạn cũng quá mệt mỏi rồi chỉ muốn làm
cho xong thôi.
Theo bạn,
kế hoạch mà bạn viết ra trong trường hợp đầu tiên và trường hợp thứ 2, cái nào
sẽ mang tính sáng tạo và có những ý tưởng tốt hơn. Bạn đã có câu trả lời rồi
đúng không. Đó chính là lý do tại sao động lực bên trong lại quan trọng đến thế
trong sáng tạo.
Bạn phải thật sự muốn đã.
Creative-thinking skills: Kỹ năng về Tư duy sáng tạo
Như đã chia sẻ ở bài trước, "Thực ra sáng tạo gần gũi hơn nhiều! Chỉ đơn giản khi bạn nghĩ ra một ý tưởng để giải quyết vấn đề, đó là lúc bạn đang sáng tạo."
Rèn luyện kỹ năng về tư duy sáng tạo chính là rèn luyện các phương pháp để có tư duy sáng tạo,
tập trung vào khả năng hình dung, nhận định và linh hoạt khi xử lý những vấn đề
diễn ra.
Đó có thể là các lưu ý đơn giản, các phương pháp cụ thể cũng có thể
là hệ thống rèn luyện lâu dài.
Nhưng điều quan trọng nhất đây chính là kỹ năng
là phần mà chúng ta có thể rèn luyện. Trên thị trường hiện tại có rất nhiều
sách viết về sáng tạo mà nếu bạn chịu khó đọc và tìm hiểu bạn sẽ tìm được những
phương pháp hiệu quả và phù hợp với bạn. Và khi đã chọn, hãy kiên trì rèn luyện
chúng trong một thời gian dài. Hãy chuẩn bị tinh thần cho chữ “thời gian dài”
nhé. Vì bất kỳ một kỹ năng nào cũng cần được rèn luyện đủ lâu để trờ thành một
thói quen.
Thay lời
kết, kiến thức là do quá trình bạn tích lũy, động lực là do bạn xác định từ
chính bản thân, kỹ năng sáng tạo do quá trình rèn luyện mà thành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Thank you!